8.2 C
New York
Wednesday, October 21, 2020
Home SỐNG ĐẠO Mọi khổ luỵ, tội lỗi trần gian đều treo lên Thánh giá

Mọi khổ luỵ, tội lỗi trần gian đều treo lên Thánh giá

Hình ảnh con người Giê-su treo trên Thánh giá theo mãi, bám mãi, vào tâm tưởng từng người Ki-tô hữu, như thân phận tội luỵ khổ đau của mình, của người, của đời!

1. Phật bảo: Cả nhân loại đang bị lửa cháy. Cười gì! Vui gì! Tất cả đang bị lửa cháy! Phật cũng tuyên thuyết sự thật Đời là Khổ. Nhiều khi cũng thắc mắc, có đúng thật không? Đời vẫn tươi xinh tung tăng hạnh phúc mà! Nhưng có thật đời là tươi xinh tung tăng hạnh phúc không?

Dưới chân Thập tự giá

Lâu lâu, gặp một hai chị nữ tu. Tâm thật trong. Dạ thật đơn thành. Nhưng các chị vẫn đau đáu khổ não vì sao con đường hoàn thiện lại trầy trật gai góc khó khăn đến thế!

Dường như, với những con người tưởng chừng tốt lành đó, vẫn có cây Thánh giá quá nặng. Quá nặng đi, tiếng gọi trở nên hoàn thiện! Ồ, những con người trong lành như thế, huống chi chúng ta, ngụp lặn trong bao sóng nhồi bão dập cuộc đời!

Phật thì bảo căn nguyên mọi khổ não là do tăm tối vô minh. Cái tăm tối vô minh chính yếu nhất, là cứ cho rằng có một cái tôi và những cái của tôi. Khư khư bám chặt lấy chẳng chịu lìa.

Chẳng mấy ai thấy mình là mây bay gió thổi, là cánh chim trời tung bay tự do. Với Đại Thừa, chẳng mấy ai thấy mình là cánh chim tung bay tự do giữa một bầu trời Chân Tâm huyền nhiệm. Nói chung là buông cái tôi giả tạo xuống, chết đi con người cũ kỹ chật chội nặng nề!

Nhưng có nhất thiết mọi Bồ Tát vào đời, là phải mang vác mọi chúng sinh cùng với mọi khổ nạn của họ chăng? Thì cứ coi Giê-su như một Bồ Tát, Bồ Tát Thiên Chúa. Sức mạnh thần linh của Lời Thiên Chúa, nói một câu, khởi một niệm, thì tất cả những khổ sầu tăm tối nhân gian đều biến tan đi hết!

2. Nhớ mấy chục năm trước, đêm thứ Bảy Phục sinh, cứ mỗi lần nghe tuyên bố Ánh sáng Chúa Ki-tô, tự nhiên thấy mọi khốn cùng tăm tối lòng mình đời mình tan đi, như bóng đêm biến mất trong ánh sáng.

Phần mình, nguyện cho êm ái từ tốn mà chết cái tôi mình đi. Ai chê một chút, cũng được. Ai khinh bỉ nhiều chút, cũng được.

Cần gì phải chết, mà chết dữ quá, chết đau đớn ghê hồn quá, chết tủi nhục bi thương quá. Như vậy nhân loại mới tỉnh ra chăng? Như vậy nhân loại mới hết đớn đau và tội lỗi chăng?

Chết trần truồng trên Thánh giá, như con rắn đồng treo lên giữa sa mạc. Mọi dữ dằn độc địa trần gian treo lên đó. Mọi bi thương khổ luỵ tội lỗi điên khùng trần gian treo lên đó! Và cái tôn giáo này, Ki-tô giáo, lúc nào và ở đâu cũng giương cao Ổng lên, trên Thánh Giá, như hình ảnh của Tình Yêu và sự Giải Thoát tận cùng?

Một nửa Ki-tô giáo là máu me, gào thét, tan nát, cô đơn, hụt hơi không thở được, bị đâm thấu trái tim, rồi chết! Ghê hồn quá! Đáng sợ quá! Như cả trần gian là ghê hồn đáng sợ!

“Đây là cây Thánh Giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian”. Nhìn lên đó, có thấy khổ đau mình đã được treo lên? Tội lỗi mình đã được treo lên? Cả trần gian khốn khổ đã được treo lên? Mình và cả trần gian đều sáng trong, lành thánh?

3. Thôi! Thôi! “lỡ bị” làm môn đệ của cái Ông chết bầm chết dập này, lơ mơ chẳng cảm chẳng hiểu hết được cách thức giải quyết khổ đau tội luỵ nhân gian của Ổng! Chỉ biết cung kính mà sợ hãi ngắm nhìn. Và tin tưởng cùng mong ước rằng, tội lỗi và khổ luỵ đời mình, Ổng cũng đã mang lấy hết. Mỗi lần nhìn lên đó, lại tin mình được yêu, mình được cứu, mình được mang vác và đặt trong con tim khổ nạn của Ổng.

Ngay cả chút khát vọng làm Bồ Tát mang vác chúng sinh, Ổng cũng mang dùm, Ổng cũng chịu đựng dùm, Ổng cũng chết thay dùm. Chứ bản thân thì nhát sợ lắm. Một cú roi thôi. Một chút lưỡi dao cứa thôi. Sợ. Sợ lắm. Xin Ổng làm Bồ Tát thay. Xin Ổng đau đớn và chết thay.

Phần mình, nguyện cho êm ái từ tốn mà chết cái tôi mình đi. Ai chê một chút, cũng được. Ai khinh bỉ nhiều chút, cũng được. Con người mình đã chết, đã không còn thật. Những dự định, toan tính, yêu ghét của mình, chẳng còn gì quan trọng nữa.

Con người mình đã chết, đã không còn thật. Ngay đến cuộc đời mình, sự sống mình, cũng chẳng còn gì quan trọng. Mình đã chết. Mình đã chết. Mình đã hết. Nếu còn gọi là sống, thì sống theo kiểu vừa đi vừa ngước nhìn. Ngước nhìn lên Cây Thánh Giá.

LM GIUSE ĐẶNG SAN, OP

>> Sao lại gọi giờ chết là sinh thì?

Vì ích lợi thiêng liêng, xin quý ông bà anh chị em vui lòng chia sẻ bài viết.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here